line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ร้อนเบอร์ไหนก็รอด ! ทริคเลือกเสื้อผ้าหน้าร้อน ใส่สบายคลายร้อน

จะเนื้อผ้าโปร่งสบายหรือเฉดสีอ่อนสบายตา เลือกที่ใช่ ยังไงก็รอดทุกสถานการณ์
แชร์บทความนี้
line
line
line

เข้าช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ไม่ว่าใครก็คงอยากจะอยู่แต่ที่บ้าน นอนตากแอร์ไม่ออกไปไหน แต่ในความเป็นจริงเราก็มักจะมีเหตุที่ทำให้ต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกันอยู่บ่อย ๆ ในสถานการณ์ที่แดดแทบจะเผาจนละลายแบบนี้ จะมีวิธีรับมือกันอย่างไรดี?

เชื่อเหลือเกินว่า Gen ยัง Active แบบเรา ๆ หลายคนคงเตรียมครีมกันแดด หมวก หรือกางร่มเพื่อปกป้องตัวเองจากแสงแดดกันอย่างแน่นอน แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ใกล้ตัวและสามารถช่วยให้สู้กับความร้อนอบอ้าวที่กำลังจะมาถึง ก็คือเสื้อผ้าที่เราสวมใส่นั่นเอง ทางเราพร้อมชวน Gen ยัง Active มาเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับหน้าร้อน ทริคนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

เนื้อผ้า 5 แบบ ระบายเหงื่อได้ดี

ก่อนที่จะเลือกสีสันเสื้อผ้าที่ใช่สำหรับหน้าร้อน มาเริ่มกันที่วิธีเลือกเนื้อผ้ากันก่อน โดยมีเนื้อผ้า 5 ประเภทที่เหมาะสมกับหน้าร้อน

1. ผ้าเซียร์ซัคเกอร์ (Seersucker)

ผ้าฝ้ายลายคลื่น มีจุดเด่นตรงรอยย่นทั่วพื้นผิวที่เกิดจากการทอเส้นใยเป็นก้อนเท่าปลายเข็ม ด้วยลักษณะเฉพาะตัวพร้อมกับความบางของผ้า ทำให้ผ้า 'เซียร์ซัคเกอร์' ช่วยเรื่องการส่งผ่านความร้อนและระบายอากาศ สวมใส่เบาสบาย ไม่จำเป็นต้องรีด

2. ผ้ามาร์ดาส (Madras)

ผ้าฝ้ายเนื้อบาง มีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดีย มีกรรมวิธีการย้อมสีทำให้ผ้าซีดจาง ดูมีคาแรกเตอร์ มีลวดลายตารางต่างสีสันที่เหมือนกันทั้งหน้าและหลัง คุณสมบัติของผ้าฝ้ายชนิดนี้ก็คือบางเบา ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี

3. ผ้าลินิน (Linen)

ลินินมีคุณสมบัติที่เหมาะกับประเทศเขตร้อนที่สุด มีเส้นใยเหนียว สวมใส่สบาย ดูดความชื้น และระบายความร้อนได้ดีกว่าผ้าฝ้าย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือรอยยับย่นที่เป็นธรรมชาติ สร้างเอฟเฟกต์สวยงามเวลาสวมใส่ มีทั้งประเภทเนื้อหยาบและละเอียด

4. ผ้าแชมเบรย์ (Chambray)

ผ้าแชมเบรย์มีที่มาจากประเทศฝรั่งเศส เปรียบเสมือนเดนิมแห่งฤดูร้อน ถูกใช้ออกแบบในเสื้อผ้าลำลอง โดยเฉพาะเสื้อเชิ้ต และกางเกงประเภทต่าง ๆ

5. ผ้าป๊อปปลิ้น (Poplin)

ผ้าป๊อปปลิ้นนอกจากจะระบายอากาศ และให้ความบางสบายได้ดีแล้ว เนื้อผ้ายังไม่ทำให้เกิดรอยยับง่าย และคงความเนี้ยบได้มากกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่น ๆ เหมาะกับหน้าร้อนเป็นที่สุด

พอจะได้ไอเดียในการเลือกเนื้อผ้าที่ใช่สำหรับร้อนนี้กันไปแล้ว ผู้สูงอายุแบบเรา ๆ หลายคนคงเคยตั้งคำถามว่า เราควรจะใส่เสื้อสีอะไรถึงจะรู้สึกเย็นสบายที่สุด สิ่งเหล่านี้ได้ถูกไขข้อสงสัยแล้ว ด้วยการทดลองของ ทีมวิจัยจากสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น

นักวิจัยทำการทดลองว่า เสื้อผ้าสีใดช่วยให้รู้สึกเย็นที่สุดยามอยู่ภายใต้แสงแดด โดยนำเสื้อโปโล 9 สี ได้แก่ สีแดง สีขาว สีน้ำเงิน สีเขียวเข้ม สีเทา สีดำ สีม่วง สีเหลือง และสีเขียวอ่อน มาวางไว้กลางแจ้งเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นคอยสังเกตการณ์ผ่านกล้องจับความร้อน

ผลการทดลองพบว่า เสื้อสีขาว คือสีที่เย็นที่สุด รองลงมาคือ สีเหลือง สีเทา สีแดง สีม่วง สีฟ้า สีเขียวอ่อน สีเขียวเข้ม และสีดำ ตามลำดับ โดยเสื้อสีขาวมีอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส ส่วนเสื้อสีดำมีอุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ดี หากผู้สูงอายุอย่างพวกเราจะออกจากบ้านในช่วงอากาศร้อนจัด ควรเลือกเสื้อผ้าสีอ่อน ผ้าน้ำหนักเบา เนื้อผ้าโปร่ง รวมถึงมีแว่น หมวกสีอ่อน ก็จะช่วยสะท้อนแสงและคลายร้อนได้ดียิ่งขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผ่านพ้นหน้าร้อนไปได้แบบสบาย ๆ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
https://www.thaipbs.or.th/now/content/111
https://www.thairath.co.th/lifestyle/fashion/1269262

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว