line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

‘ข้าวยำปักษ์ใต้’ เมนูสมุนไพรอร่อยครบเครื่อง โภชนาการครบ

ทางเลือกใหม่ที่สร้างความอุ่นใจในการใช้ชีวิตภายในบ้านให้กับผู้สูงอายุ
แชร์บทความนี้
line
line
line

ชวนเข้าครัว ลงมือทำเมนูข้าวยำปักษ์ใต้สูตรพิเศษที่ ‘คุณพริ้ม-ดาริกา ศรีสุข’ เจ้าของธุรกิจกล่องไม้ใส่เครื่องประดับและนาฬิกาชั้นสูง ที่เคยมาพูดคุยกันในคอลัมน์หนึ่งใน ‘Gen ยัง Active ทอล์ก’ เธอได้รวบรวมวัตถุดิบคุณภาพ ทั้งพืชผักสมุนไพรแบบออร์แกนิก ปรุงเป็นรสมือกลมกล่อมที่อร่อยเพลิดเพลินทุกคำ ยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่า การทำอาหารคืออีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยชุบชูจิตใจเป็นที่สุด

‘ข้าวยำปักษ์ใต้’ เมนูอร่อยเลื่องชื่อประจำภาคใต้ นิยมทานเป็นอาหารเช้า หรืออาหารกลางวัน สาเหตุที่เรียกว่า ‘ข้าวยำ’ เกิดจากการที่นำเอาส่วนผสมจำพวกสมุนไพรและเครื่องชูรสต่าง ๆ มาวางไว้ในจานพร้อมกับข้าวหอมมะลิร้อน ๆ เวลาจะทานก็ต้อง ‘ยำ’ ส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากันดี จากนั้นก็ราดน้ำยำแบบใต้แท้ ๆ ที่เรียกว่า ‘น้ำบูดู’ ลงไปคลุกเคล้า ซึ่งทำให้ข้าวยำออกมามีรสชาติครบรส เค็มนิด มันหน่อย เปรี้ยวหวาน เผ็ดเบา ๆ อร่อยลงตัว หากใครได้ลองทานข้าวยำปักษ์ใต้แท้ ๆ แล้ว จะต้องกลับมาทานอีก เพราะติดใจในรสชาติแน่นอน

ข้าวยำเป็นมากกว่าอาหารประจำท้องถิ่นของคนใต้ แต่ข้าวยำยังมีกลิ่นอายของวิถีชีวิตรวมถึงวัฒนธรรมที่ฝังลึกมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น สะท้อนชีวิตผู้คน พืชผัก และทรัพยากรพื้นถิ่น วัฒนธรรมการบริโภคข้าวยำในแต่ละถิ่นฐาน ก็อาจจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ต่างก็มีส่วนที่แตกต่างไปบ้างตามแต่ท้องถิ่น

อาหารเป็นยา ‘ข้าวยำปักษ์ใต้’ กับคุณค่าอาหารทางโภชนาการ

ข้าวยำเป็นอาหารจานเดียวของไทยที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ และยังเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ให้วิตามินและเกลือแร่ โดยเฉพาะผักสด ๆ มีเส้นใยสูง เหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย ข้าวยำปักษ์ใต้ที่ปรุงสำเร็จแล้วจะออกรสหลายรสด้วยกัน ได้แก่ รสมันของมะพร้าว รสเปรี้ยวจากมะม่วงดิบ ส้มโอ และน้ำมะนาว รสเค็มหวานจากน้ำบูดู และรสเผ็ดของพริกป่น

เหมาะกับการกินอาหารให้เป็นยาบำรุง เพื่อป้องกันและรักษาโรคที่เรียกว่า ‘โภชนาการบำบัด’ ด้วยเป็นอาหารพื้นบ้านชนิดเดียว ที่มีคุณค่าทางโภชนาการของเครื่องปรุงที่ให้คุณค่าทางอาหารครบถ้วนใน 1 มื้อ จนทำให้อาหารชนิดนี้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ผู้สูงอายุหลายคนชื่นชอบ

ข้าวยำปักษ์ใต้ตำรับใหม่ ปรับให้เข้ากับยุคสมัย

ข้าวยำในปัจจุบันได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสีสันที่เปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง โดยการนำเอาพืชผักที่มีสีต่าง ๆ มาคั้นเอาน้ำแล้วไปหุงกับข้าว นอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้วยังส่งผลให้แลดูน่ารับประทานขึ้นด้วย แต่คุณค่าทางโภชนาการรวมถึงสรรพคุณทางยาของข้าวยำก็ยังคงอยู่ นับได้ว่าเป็นภูมิปัญญาด้านอาหารโภชนาการของคนใต้ที่สั่งสมสืบทอดกันมายาวนานอย่างแท้จริง ประโยชน์ทางโภชนาการเน้น ๆ ขนาดนี้ ได้เวลาเข้าครัวโชว์สกิลเชฟกันแล้ว!

ส่วนผสม ข้าวยำน้ำบูดู

- ข้าวสวย
- กุ้งแห้งป่น
- มะพร้าวหั่นฝอย คั่วจนเหลืองกรอบ
- พริกขี้หนูคั่วป่น
- ผักต่าง ๆ (หั่นฝอย) เช่น ใบชะพลู, ใบมะกรูด, ถั่วงอก, แตงกวา, ถั่วฝักยาว, ถั่วพู, ตะไคร้ หรือจะใช้ดอกดาหลา (จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะนิยมรับประทานกัน)
- มะม่วงดิบสับหั่นเส้นเล็ก
- มะนาว
- น้ำข้าวยำ (น้ำบูดู)

เครื่องปรุง น้ำบูดู

- น้ำบูดู
- น้ำเปล่า
- น้ำตาลปี๊บ
- หอมแดงทุบพอแตก
- ตะไคร้หั่นท่อนสั้น
- ใบมะกรูดฉีก
- ข่า ทุบพอแตก

วิธีทำน้ำยำ

1. นำน้ำบูดูกับน้ำเปล่า ตั้งไฟให้เดือด
2. ใส่หอม, ตะไคร้, ข่า, ใบมะกรูดฉีก, น้ำตาลปี๊บ ต้มต่อจนน้ำบูดูข้น ชิมให้รสเค็มนำหวาน กะพอน้ำข้น กรองเอาแต่น้ำ ยกลง

วิธีรับประทาน

ตักข้าวสวยใส่จาน ใส่มะพร้าวคั่ว, กุ้งแห้งป่น และผักทั้งหมด ราดน้ำยำ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วรับประทานทันที

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_70559

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว