line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

กันเธอไม่ให้ล้ม ‘Gunther Bath’ นวัตกรรมตรวจจับการล้มในห้องน้ำ

อาบน้ำปลอดภัย สบายใจไม่ต้องเป็นกังวลทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแล
แชร์บทความนี้
line
line
line

“ลื่นล้มในห้องน้ำ” อุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับผู้สูงอายุในครอบครัว และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ห้องน้ำ คือพื้นที่ที่คนในบ้านจำเป็นต้องใช้สอยทุกวัน รวมไปถึงผู้สูงอายุที่ต้องเข้าไปทำกิจธุระในห้องน้ำทุกวันเช่นกัน อย่างไรก็ดี แม้จะเข้าไปใช้ห้องน้ำจนชินแค่ไหนก็ตาม แต่อุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่เราไม่อาจคาดการณ์ได้ ดังนั้น สมาชิกในครอบครัวจึงจำเป็นที่จะต้องป้องกันไว้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น

อีกทั้งยิ่งอายุเพิ่มขึ้น สุขภาพก็ยิ่งเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของผู้สูงอายุที่สมรรถภาพทางร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง ความแข็งแรงและระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนเมื่อก่อน อุบัติเหตุใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นก็อาจเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่าวัยหนุ่มสาวอีกด้วย

ด้วยมุ่งหวังให้ลดจำนวนอุบัติเหตุไม่คาดฝันในห้องน้ำ จึงมีการคิดค้นอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการหกล้มในห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น ราวจับในห้องน้ำ หรือ เก้าอี้อาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ที่เราพอจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี

รูปภาพจาก : https://www.nstda.or.th/home/news_post/sci-update-gunther-bath/

โดยตอนนี้มีนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สำหรับผู้สูงอายุได้อย่างตรงจุด นั่นก็คือ ‘Gunther Bath’ (กันเธอร์ บาธ) นวัตกรรมตรวจจับและแจ้งเตือนการพลัดตกหกล้มแบบติดตั้งผนังห้องน้ำ ชนิดไม่มีการถ่ายและบันทึกภาพสำหรับการประมวลผล เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้สูงอายุและผู้อาศัยในครัวเรือน ที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) นั่นเอง

หลักการทำงานของ ‘Gunther Bath’ คือ การใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับอิริยาบถของผู้ใช้งานห้องน้ำ หากตรวจพบการล้ม ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว หรือนอนหมดสติอยู่กับพื้น ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ดูแลทราบภายในหลักวินาที

3 กลไกการทำงานของ ‘Gunther Bath’

1. เมื่อผู้สูงอายุหรือคนในบ้านเดินเข้าห้องน้ำ ระบบจะตรวจจับลักษณะการเคลื่อนไหว (Transition) และอิริยาบถ (Posture) ของผู้ใช้งานด้วย Ambient sensor

2. ส่งสัญญาณที่ตรวจจับได้ไปประมวลผลด้วย AI ซึ่งหาก AI พบท่าทางที่บ่งชี้ถึงการหกล้มหรือหมดสติ ระบบจะตรวจสอบข้อมูลที่ได้จากเซนเซอร์ต่ออีก 5 วินาที เพื่อยืนยันว่าเกิดเหตุขึ้นจริง

3. ส่งข้อมูลไปที่ LANAH hub ก่อนส่งข้อมูลไปยังคลาวด์ (Cloud) เพื่อแจ้งเตือนไปที่ Well-living application ให้ผู้ดูแลได้ทราบถึงอุบัติเหตุภายในเวลาประมาณ 10 - 15 วินาที

อีกหนึ่งความเจ๋งของเจ้าอุปกรณ์นี้คือหลังจากผู้ดูแลได้รับแจ้งเหตุแล้ว สามารถส่งข้อความเสียงผ่านแอปพลิเคชันให้ไปดังที่ลำโพงซึ่งติดตั้งไว้ในห้องน้ำเพื่อสื่อสารกับผู้ประสบเหตุ เช่น ขอให้ช่วยกดปุ่ม Emergency button เพื่อยืนยันการเกิดเหตุฉุกเฉิน, แจ้งว่าทราบการเกิดอุบัติเหตุแล้วกำลังเดินทางไปช่วยเหลือ, ให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองเบื้องต้น

รูปภาพจาก : https://www.nstda.or.th/home/news_post/sci-update-gunther-bath/

‘Gunther Bath’ ดีต่อผู้สูงอายุอย่างไร

- ช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการล้มของผู้สูงอายุ
- ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัว
- ช่วยให้ผู้ดูแลสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ทันท่วงที

แม้ปัจจุบันจะมีผู้พัฒนาเทคโนโลยีหลายแห่งวางจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจจับการพลัดตกหกล้มแล้วหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสวมใส่ (Wearable sensor) แบบใช้กล้องตรวจจับภาพ (Vision sensor) และแบบตรวจจับการเคลื่อนไหวจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม (Ambient sensor) แต่โดยส่วนใหญ่อุปกรณ์เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดหลายประการที่ทำให้ไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น ความไม่แม่นยำในการตรวจจับการเคลื่อนไหว ความไม่เป็นส่วนตัว ความไม่สะดวกสบาย ราคาที่ค่อนข้างสูง

แต่ไม่ใช่สำหรับ ‘Gunther Bath’ เพราะเป็นนวัตกรรมที่ทีมวิจัยออกแบบขึ้นเพื่อลดข้อจำกัดในการใช้งานให้มากที่สุด โดยอุปกรณ์นี้ตรวจจับการพลัดตกหกล้มด้วย Ambient sensor ที่ไม่มีการถ่ายและบันทึกภาพ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลด้วยการออกแบบและฝึกฝนให้ AI เรียนรู้รูปแบบการเคลื่อนไหวและการแสดงอิริยาบถต่าง ๆ จนแยกแยะท่าทางการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในห้องน้ำกับการพลัดตกหกล้มได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ท้ายที่สุด การป้องกันไว้ก่อนย่อมดีกว่าเสมอ เพราะถ้าหากเทียบกับการที่ผู้สูงอายุในครอบครัวต้องเกิดการเจ็บตัวจากอุบัติเหตุแล้วนั้น การป้องกัน ถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่ากว่าเยอะ อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้นอกจากเรื่องสภาพแวดล้อมในห้องน้ำแล้ว สมาชิกในครอบครัวควรดูแลในเรื่องของการส่งเสริมความแข็งแรงทางร่างกายให้กับผู้สูงอายุด้วย เพราะแม้จะป้องกันดีเพียงใด แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อโดยที่เราไม่ได้คาดคิด


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
https://www.nstda.or.th/home/news_post/sci-update-gunther-bath/

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว