line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

5 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพที่ต้องเช็คอิน สุขได้แบบไปเช้าเย็นกลับ

ปฏิทินท่องเที่ยว One-Day Trip ใกล้กรุงเทพที่ไปได้ทุกเทศกาล
แชร์บทความนี้
line
line
line

เมื่อลมหนาวเริ่มผ่านมาทักทาย Gen ยัง Active อย่างเรา ได้เวลาแพลนทริปสนุก ๆ กันแล้ว หากผู้สูงอายุท่านไหนกังวลเรื่องการเดินทางหลายวัน One-Day Trip แบบไปเช้าเย็นกลับก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ เพราะใช้เวลาเพียงวันเดียว ก็สามารถชาร์ตพลังชีวิตของผู้สูงอายุให้กลับมาสดใสเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาได้อย่างแน่นอน มาดูกันว่าสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีที่ไหนที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุบ้าง เราปักหมุดมาให้เลือกกันแบบจุใจ

โอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธาร

โอ๊ะป่อย เป็นตลาดเช้าอยู่ติดริมลำธารภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ตลาดแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ชุมชนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่อพยพเข้ามาพร้อมกับชาวมอญในอดีต โอ๊ะป่อย มาจากภาษากะเหรี่ยง แปลว่า “พักผ่อน” ไฮไลต์ที่ไม่อยากให้ผู้สูงอายุพลาดคือ เวลา 07.30-8.00 น. ใส่บาตรพระสงฆ์ที่ล่องแพไม้ไผ่มาตามลำน้ำภาชี เป็นภาพประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงาม และเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเยือน นอกจากนี้ ผู้สูงอายุจะได้สัมผัสกับบรรยากาศตลาดของชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่มีเอกลักษณ์ และมีสินค้าท้องถิ่น อาหารพื้นถิ่นจำหน่ายมากมาย ให้ผู้สูงอายุได้เลือกซื้อหา

เปิดวันเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์
ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น.

ณ สัทธา อุทยานไทย

ยังคงปักหมุดอยู่ที่ จ.ราชบุรี ณ สัทธา อุทยานไทย สถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ณ อ.บางแพ จ.ราชบุรี โอบล้อมพื้นที่กว่า 42 ไร่ด้วยต้นไม้ทั้งน้อยใหญ่อายุนับสิบปี ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุอีกแห่งที่เดินทางสะดวกและใกล้กรุงเทพฯ เพียงไม่กี่ชั่วโมง อีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ปลูกฝังรากเหง้าแห่งความเป็นไทยเพื่อการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะไทยที่งดงาม ตลอดจนศึกษาประวัติของผู้มีชื่อเสียงและพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วเมืองไทยในรูปแบบหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสขนาดเสมือนจริงกว่า 60 รูป เรียกได้ว่ามาที่เดียว เที่ยวได้ครบ จบ เรื่องศิลปวัฒนธรรมไทย

บางกะเจ้า

เป็นเกาะบริเวณโค้งน้ำเจ้าพระยาที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นปอดสีเขียวทางตอนใต้ของกรุงเทพฯ และของสมุทรปราการ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของบางกะเจ้าคือ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ จะเดินชิล หรือจะเช่าจักรยานขี่ชมทิวทัศน์ของป่าไม้และแม่น้ำก็ชวนให้เพลิดเพลินใจ และในวันเสาร์และอาทิตย์ยังมีตลาดบางน้ำผึ้งให้ผู้สูงอายุได้เดินเที่ยวชมและซื้อหาของกินอร่อย ๆ อีกด้วย

บางปู

ไปบางกะเจ้าแล้วจะลืมบางปูไปได้อย่างไร เพราะที่นี่คือสถานที่สุดชิลในตำนานของผู้สูงอายุหลายต่อหลายคน จะไปรำลึกความหลังเมื่อครั้งวันวานก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย ไฮไลต์ที่ห้ามพลาดคือ สะพานสุขตา ที่ทอดยาวไปยังทะเล มีศาลาสุขใจอยู่ที่ปลายสะพาน ซึ่งมีกิจกรรมเต้นลีลาศทุกวันเสาร์ ผู้สูงอายุท่านใดกำลังโหยหาธรรมชาติอย่าได้พลาดเชียว กับบรรยากาศสุดผ่อนคลาย ลมพัดเย็นสบาย นกนางนวลโบยบิน ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ดูพระอาทิตย์ตกยามเย็น นั่งทานข้าวกับครอบครัว ฟินกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ช่วงเวลาที่แนะนำที่มาแล้วเห็นนกนางนวลบินอพยพแน่นอน คือ ช่วงเดือนตุลาคม – เดือนมีนาคม แถมยังใกล้กรุงเทพฯ นิดเดียว ผู้สูงอายุท่านไหนจะให้ลูกหลานขับรถมาหรือจะนั่งรถไฟฟ้าก็สะดวกสบาย

วัดไชยวัฒนาราม

สายบุญแบบผู้สูงอายุ ไม่ต้องไหว้พระให้ครบลิสต์ถึง 9 วัด ก็ดื่มด่ำและอิ่มบุญได้แม้จะเที่ยวแค่วัดเดียว แนะนำวัดไชยวัฒนาราม จ.อยุธยา ซึ่งมีพระปรางค์เป็นไฮไลต์ โดยวัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญทาง​ประวัติศาสตร์​ เป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ผู้สูงอายุสามารถเยี่ยมชมบรรยากาศและสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาได้เป็นอย่างดี หากผู้สูงอายุท่านไหนนึกสนุก ยังสามารถเช่าชุดไทย เพื่อแต่งกายให้เข้ากับบรรยากาศได้อีกด้วย เรียกได้ว่าสายบุญไม่ควรพลาด สายถ่ายรูปยิ่งต้องมา

เที่ยวสไตล์ Gen ยัง Active อย่างไรให้ปลอดภัย

แม้จะปักหมุดไว้แล้วว่าทริปหน้าจะไปไหน ผู้สูงอายุอย่างเรา ๆ อย่าลืมเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางเพื่อให้สนุกแบบปลอดภัยตลอดทริป

วางแผนการท่องเที่ยว

อันดับแรกต้องศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยว ระยะเวลาท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวก สภาพพื้นที่ของแหล่งท่องเที่ยว สภาพอากาศ ผู้ร่วมเดินทาง พาหนะ และระยะเวลาการเดินทาง ผู้สูงอายุควรมีข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการเตรียมตัวด้านอื่น ๆ ก่อนเดินทาง

สภาพร่างกายต้องพร้อม

ก่อนไปทริป ผู้สูงอายุควรเช็กสภาพความพร้อมของร่างกายของตนเองก่อน ว่าสามารถออกไปท่องเที่ยวได้หรือไม่ หากต้องเดินเท้าระยะทางไกล จำเป็นต้องนั่งรถเข็นหรือใช้ไม้เท้าหรือไม่ สำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว บางโรคก็ยังสามารถท่องเที่ยวได้ แต่ต้องไม่ได้อยู่ในภาวะอาการรุนแรง หรืออยู่ในภาวะที่จะต้องพักฟื้นร่างกาย ดังนั้นจึงควรเช็กสภาพร่างกายตนเองให้พร้อม หรือต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือในการเดินทางไปด้วย

เตรียมยาและของใช้จำเป็น

ผู้สูงอายุควรจัดเตรียมยาสำหรับโรคประจำตัวไปให้ครบ รวมถึงยาประเภทอื่น ๆ ที่จำเป็น หรือต้องใช้ในกรณีฉุกเฉิน ห้ามลืมยาเด็ดขาด นอกจากนี้ ของใช้จำเป็นอื่น ๆ อย่างไม้เท้า ร่ม กระติกน้ำ ต้องจัดเตรียมไว้ให้พร้อม และนำติดตัวไป ควรจัดกระเป๋าเดินทางแต่เนิ่น ๆ เพื่อกันลืมสิ่งของจำเป็น หากทำได้ครบทั้ง 3 เช็คลิสต์ดังนี้ รับรองว่า One-Day Trip ของคุณจะทั้งสนุกไร้ความกังวลอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
โอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธาร
ณ สัทธา อุทยานไทย
บางกะเจ้า
สถานตากอากาศบางปู
วัดไชยวัฒนาราม

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว