line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

5 เทคนิค ‘ห่างไกลหกล้ม’ แค่จัดบ้านให้ตอบโจทย์วัย 50+

ใส่ใจปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยสักนิด ป้องกันอุบัติเหตุในบ้านได้
แชร์บทความนี้
line
line
line

เคยได้ยินไหม “ตอนเป็นเด็กเจ็บสุดก็แค่หกล้ม” แต่หากโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การหกล้มนั้นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะการหกล้มเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งผลที่ตามมาอาจไม่ใช่แค่เคล็ดขัดยอก แต่อาจบาดเจ็บรุนแรง เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้น ชาว Gen ยัง Active จึงต้องใส่ใจปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยเพื่อสูงวัยห่างไกลหกล้ม

หกล้มไม่ใช่เรื่องตลก

ผู้สูงอายุเป็นช่วงวัยที่มีความเสื่อมถอยของสภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเสื่อม โรคกระดูกพรุน หรือกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงในผู้สูงอายุ อีกทั้งความสามารถในการทรงตัวก็ลดลง เนื่องจากการเสื่อมสภาพของระบบประสาท กระดูก และกล้ามเนื้อ หรือแม้แต่มีภาวะความดันต่ำ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ผู้สูงอายุจึงหกล้มและเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ง่าย

ยิ่งหากเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมทั้งในบ้านและนอกบ้าน เช่น พื้นและบันไดลื่น มีสิ่งกีดขวาง พื้นต่างระดับ แสงสว่างไม่เพียงพอ ก็อาจลื่นล้ม สะดุด หรือก้าวพลาด และได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้ เช่น กระดูกหัก ข้อเคลื่อน หรือบาดเจ็บที่ศีรษะ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร รวมทั้งผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หากหกล้มก็อาจเกิดอันตรายเพิ่มขึ้นได้

เทคนิคจัดบ้านให้น่าอยู่และปลอดภัย

แต่ชาว Gen ยัง Active ก็สามารถป้องกันการหกล้มได้ ด้วยการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อชะลอความเสื่อมของอวัยวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่จะถดถอยไปตามวัยของผู้สูงอายุ นอกจากนั้น การจัดบ้านและเพิ่มอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้สูงวัยก็ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในบ้านได้ มาดู 5 เทคนิคจัดบ้านให้น่าอยู่ปลอดภัย ห่างไกลหกล้มกัน

  1. ตัวบ้านควรเป็นชั้นเดียว หรือมีห้องนอนอยู่ชั้นล่าง มีอากาศถ่ายเทไม่อับ และเป็นมุมที่ไม่มีเสียงรบกวนเพื่อการนอนหลับที่สนิทมีคุณภาพ
  2. พื้นบ้านควรเรียบไม่มีสิ่งกีดขวาง หากมีพื้นต่างระดับควรทำสัญลักษณ์ให้ชัดเจน และพื้นควรเลือกวัสดุที่ไม่ลื่น ไม่ขัดเงา และไม่มีลวดลายที่หลอกตา
  3. ติดตั้งราวจับในห้องน้ำบริเวณที่นั่งขับถ่ายและที่อาบน้ำ พื้นห้องน้ำควรใช้วัสดุที่ไม่ลื่นหรือใช้แผ่นยางกันลื่น และควรเลือกใช้โถส้วมแบบนั่งราบเพื่อความสะดวกสบาย
  4. ตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ว่ามีความแข็งแรงมั่นคง ไม่แตกหัก ไม่ลื่นไถลง่าย และจัดวางให้เป็นระเบียบไม่กีดขวางทางเดิน
  5. ภายในบ้านควรมีไฟส่องสว่างเพียงพอไม่มืดทึบ และเป็นแสงสีขาวนวลไม่หลอกตา โดยเฉพาะบริเวณบันได ทางเดิน และห้องน้ำ เพื่อเพิ่มการมองเห็นที่ชัดเจน

ข้อมูลโดย : กรมควบคุมโรค

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว