line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ชวนคุย อาชีพน่าสนใจ ทำแล้ว Young แอคทีฟ

รวม 7 อาชีพวัยเกษียณน่าสนใจ ทำแก้เหงาก็ได้ เพิ่มรายได้ก็โดน
แชร์บทความนี้
line
line
line

Gen ยัง Active อย่างเรา ๆ ไม่ได้มีไลฟ์สไตล์เนือยนิ่งแค่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บ้านอีกต่อไป เพราะเชื่อว่าหลายคนยังคงแอคทีฟ มีไฟในการทำงาน ออกไปทำสิ่งที่ตัวเองรัก อยากทำให้ตัวเองมีประโยชน์มากที่สุด ที่สำคัญ ไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน

ตอนนี้มีอาชีพหรืองานมากมายที่เหมาะกับ Gen ยัง Active เพราะจริง ๆ แล้ว การทำงานไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มรายได้ แต่ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและใจให้เบิกบานอีกด้วย ซึ่งสำหรับวัยอย่างพวกเรา ควรทำงานที่ไม่หนักและเครียดจนเกินไป โดยมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น สามารถเลือกได้ และควรเป็นงานที่ถูกจริต เหมาะกับความสามารถ หรือตรงกับความสนใจส่วนตัวจะดีที่สุด และนี่คือ 7 อาชีพที่น่าสนใจ ทำแก้เหงาก็ได้ เพิ่มรายได้เสริมก็โดน

1. งานที่ปรึกษาหรือวิทยากรพิเศษตามมหาวิทยาลัย

หากชาว Gen ยัง Active คนไหนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พร้อมประวัติการทำงานที่น่าสนใจและมีผลงานที่โดดเด่น งานที่ปรึกษาหรือวิทยากรพิเศษก็เป็นทางเลือกที่ดี ทั้งสามารถกำหนดตารางเวลาการทำงานเองได้ แถมรายรับก็ถือว่าดีทีเดียว

2. ให้เช่าที่พัก ห้องว่าง หรือบ้านพักตากอากาศ

สำหรับคนที่มีบ้านหลายหลัง การปล่อยเช่าถือเป็นการหารายได้เสริมยอดนิยม และยิ่งหากที่พักอยู่ในทำเลที่นักท่องเที่ยวเยอะ สามารถเปิดเป็นโฮมสเตย์ หรือเข้าร่วมกับเว็บ Airbnb เพื่อปล่อยห้องว่างหรือบ้านพักให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเช่าได้ นอกจากจะมีรายได้เสริมแล้ว ยังมีโอกาสได้พบปะคนหลากหลายอีกด้วย

3. บล็อกเกอร์

ใครที่มีความรู้ ความสนใจเฉพาะทาง และมีมุมมองที่สร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นคนชอบเขียน ชอบเล่า ไม่ว่าจะผ่านตัวอักษร ภาพถ่าย หรือวิดีโอ งานบล็อกเกอร์ถือว่าเหมาะเป็นที่สุด และยังเป็นงานที่น่าเพลิดเพลิน เพราะจะได้ทำในสิ่งที่ชอบและสนใจ เมื่อผลงานเริ่มเข้าตาและมีคนติดตามพอสมควร แบรนด์หรือเอเจนซี่จะวิ่งเข้าหาเพื่อให้ได้ทำรีวิวสินค้า และยังมีค่าจ้างที่สมน้ำสมเนื้อตามคุณภาพงานและฐานแฟนคลับ อย่างไรก็ดี เพื่อให้ได้ขึ้นแท่นบล็อกเกอร์ที่มีคนรู้จัก งานนี้ต้องใช้เวลา ความพยายาม และความคิดสร้างสรรค์ หากแต่เมื่อติดลมบนแล้วก็ลงได้ยาก ซึ่งนับว่าคุ้มค่าทีเดียว

4. นักเขียน / แปลงาน / เป็นล่าม / เป็นไกด์

นักเขียนเป็นอาชีพหลังเกษียณที่เหมาะสำหรับคนที่มีความชื่นชอบในการเขียนและการแสดงความคิดเป็นภาษาพูดหรือเขียนได้ดี แถมยังสามารถทำงานได้อย่างอิสระ และมีโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมวรรณกรรมและงานสัมมนาเกี่ยวกับการเขียน เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นที่มีความสนใจในด้านเดียวกันอีกด้วย

5. ลงทุนหุ้น หรือกองทุน

การลงทุนในหุ้นปันผล แม้อาจไม่ถือเป็นอาชีพ แต่ก็เป็นช่องทางการออมเงินที่ดี เพราะหากไม่มีความรู้ในการสร้างอาชีพอื่น ๆ แต่มีความรู้ในเรื่องของหุ้น ก็จะสร้างรายได้ให้เราได้แบบสบาย ๆ

6. ขายของ

สำหรับคนที่ชอบค้าขาย และมีงานอดิเรกที่สามารถสร้างผลผลิตหรือผลิตชิ้นงานออกมาได้เรื่อย ๆ เช่น เพาะต้นไม้ วาดรูป เพนต์ถ้วยชาม ประดิษฐ์งานฝีมือ ทำอาหาร ทำขนม ฯลฯ การค้าขายถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถนำงานอดิเรกมาต่อยอดสร้างรายได้ สำหรับช่องทางการตลาด นอกจากช่องทางออฟไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าแล้ว อาจจะลองพิจารณาช่องทางออนไลน์ด้วย เพราะลงทุนไม่สูง เข้าถึงกลุ่มคนในวงกว้าง และสามารถเลือกโปรไฟล์ลูกค้าที่ต้องการได้

7. ลงทุนตู้หยอดเหรียญ

การลงทุนตู้หยอดเหรียญก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่สามารถทำเป็นอาชีพได้ เพราะเป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้อย่างต่อเนื่อง ลงทุนน้อย ใช้พื้นที่น้อย เป็นธุรกิจที่แทบจะไม่ต้องใช้แรงหรือจ้างคนเพิ่ม เช่น ตู้ซักผ้า และอบผ้าหยอดเหรียญ ตู้กดน้ำเปล่าหยอดเหรียญ ตู้กดเครื่องดื่ม และอาหารหยอดเหรียญ ซึ่งงบการลงทุนส่วนใหญ่จะเริ่มต้นตั้งแต่ 30,000 – 3,000,000 บาท ฉะนั้นหากใครที่อยากจะทำตู้หยอดเหรียญ ก็ต้องเริ่มต้นคิดคำนวณการลงทุนให้ดี พร้อมทั้งหาทำเลที่เหมาะในการวางตู้ และศึกษากลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด เพื่อให้การลงทุนนั้นคุ้มค่ามากที่สุด

Gen ยัง Active ที่อยากจะหาความท้าทายใหม่ ๆ หวังว่าทั้งหมดนี้คงจะพอเป็นไอเดียให้ได้เลือกตามความถนัด ทุกงานและทุกอาชีพล้วนมีคุณค่าในตัวเอง เพราะงานเหล่านี้สามารถช่วยเติมเต็มให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นรายได้ผลตอบแทน การได้ถ่ายทอดซึ่งประสบการณ์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ความรู้สึกมีคุณค่า การได้ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และการมีส่วนร่วมในสังคม

เชื่อว่าประสบการณ์ทำงานของทุกคน ทำให้แต่ละงานมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีอาชีพที่ถูกใจกันไปนาน ๆ

เอกสารอ้างอิง:
Thai PBS. (2566, กันยายน, 29). เกษียณไม่เฉา ส่อง 9 อาชีพเติมไฟให้ชีวิต - สร้างรายได้ปัง. (2566, เมษายน, 22)
https://www.thaipbs.or.th/news/content/332232

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว