line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

เที่ยวหน้าร้อนให้สดใส มัดรวมแหล่งท่องเที่ยวสุดร่มรื่นที่ Gen ยัง Active ต้องปลื้ม

อย่าปล่อยให้อุณหภูมิร้อนปรอทแตกทำหมดสนุก พาผู้สูงอายุเที่ยวหน้าร้อนให้แฮปปี้
แชร์บทความนี้
line
line
line

ดวงอาทิตย์บ้านเราขยันปล่อยพลังแบบไม่มีฤดูกาลเช่นนี้ จะให้อุดอู้อยู่กับบ้านก็คงไม่ใช่เรื่อง ไหน ๆ เข้าสู่หน้าร้อนทั้งที เตรียมแพลนทริปไปเที่ยวกันให้ไวเลย ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ชวนทุกคนในบ้านไปเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ดังนั้นผู้สูงอายุอย่างเราก็ต้องเตรียมตัวให้มากเป็นพิเศษ

เพราะแม้จะเป็นทริปเที่ยวสั้น ๆ แบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือทริปค้างคืน อาจจำเป็นต้องเช็กสภาพอากาศ และเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเหมาะกับวัย Gen ยัง Active เพราะการออกไปพักผ่อนท่ามกลางอากาศร้อนจัด อาจยิ่งส่งกระทบต่อสุขภาพกระทั่งทำให้เที่ยวไม่สนุกได้เช่นกัน แต่อย่าเพิ่งนอยด์ไป เพราะเรารวบรวมไอเดียในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุในช่วงหน้าร้อนมาฝาก เพื่อที่จะได้ไปเที่ยวกันได้สะดวกราบรื่นและมีความสุขกลับมาทุกคน

ที่เที่ยวหน้าร้อน ร่มรื่นกาย สบายใจ

ให้น้ำทะเลใส ๆ ชายหาดร่มรื่น ฮีลใจให้สดชื่นมีชีวิตชีวา

บางจังหวัดที่ค่อนข้างมีอุณหภูมิสูงมาก เช่น ภาคเหนือบางจังหวัด หรือภาคอีสานที่มีต้นไม้น้อย หรือแม้แต่ชายทะเลขึ้นชื่ออย่างหัวหิน ก็ค่อนข้างมีแสงแดดที่แรงจัดในช่วงหน้าร้อน ดังนั้นหากต้องไปเที่ยวทะเล ก็ควร เลือกชายหาดที่มีความร่มรื่น และ มีป่าเขาล้อมรอบ เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ก็ควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เช่น ร่ม น้ำดื่ม และครีมกันแดด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อผิวไหม้เมื่อสัมผัสแสงแดดจัด


ไหว้พระที่วัด เย็นกายเย็นใจสไตล์วัย Gen ยัง Active

สำหรับผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกหนึ่งที่เที่ยวน่าไป คือ ไหว้พระที่วัด ซึ่งก็มีวัดอยู่หลายแห่งบริเวณชานเมืองที่มีต้นไม้เยอะ สงบร่มเย็น หรือถ้าเป็นไปได้ก็ให้ เลือกวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ มีที่นั่งซึ่งลมพัดเย็นสบาย เพราะหากวัดไหนที่มีลมพัดไหลเวียนได้ดี อากาศก็จะเย็นสบาย ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดของผู้สูงอายุดีขึ้น ช่วยป้องกันการเป็นลมแดดได้ ทั้งนี้ประโยชน์การท่องเที่ยวในวัดนอกจากได้ทำบุญแล้ว ยังทำให้จิตใจของผู้สูงอายุสงบร่มเย็นในช่วงที่อากาศร้อนสูง


ทอดน่องเดินชิล ชมพิพิธภัณฑ์ให้เพลินจนลืมเวลา

นอกจากนี้ การเที่ยวพักผ่อนด้วย ‘การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์’ ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจซึ่งแต่ละพิพิธภัณฑ์ได้นำเสนอแล้ว ยังได้ความเพลิดเพลินกลับไปอีกด้วย โดยทริคง่าย ๆ ในการเลือกพิพิธภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ คือ เลือกสถานที่ปลอดโปร่งที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี หากเป็น พิพิธภัณฑ์ที่มีเครื่องปรับอากาศ จะยิ่งดีเป็นพิเศษ ก็สามารถทำให้ผู้สูงอายุเดินเยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ ได้โดยไม่ร้อน เดินได้เพลิน ๆ จนลืมเวลาอย่างแน่นอน

6 เช็กลิสต์เตรียมตัวเที่ยวหน้าร้อนให้ยัง Active

พอจะได้ไอเดียในการเลือกที่เที่ยวสำหรับร้อนนี้กันไปบ้างแล้ว ก่อนจะแพลนทริป เรามี 6 เช็กลิสต์ที่ Gen ยัง Active ควรรู้ก่อนเที่ยวหน้าร้อน โดยเฉพาะพื้นที่หรือจังหวัดไหนที่อากาศร้อนสูงมาก ก็อาจจะทำให้ทั้งผู้สูงอายุไม่สามารถทนกับสภาพอากาศได้ และเสี่ยงต่อการเป็นโรค Heat Stroke หรือ ‘ลมแดด’ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

  1. เช็กสภาพอากาศ
  2. เช็กสุขภาพก่อนว่ายังแข็งแรงดี สามารถเที่ยวได้แบบสบายและไม่เหนื่อยหรือไม่
  3. หากผู้สูงอายุท่านใดมีโรคประจำตัว ก็อย่าลืมเตรียมยาที่จำเป็นเอาไว้ใกล้มือ
  4. ผู้สูงอายุหลายคนต้องนั่งวีลแชร์สำหรับการเดินเหิน ต้องเตรียมวีลแชร์ไว้ให้พร้อม
  5. ผู้สูงอายุท่านไหนที่สามารถเดินได้เอง ก็ควรจะมีไม้เท้าเตรียมไว้ สำหรับสถานที่ที่อาจมีพื้นที่ขรุขระ เป็นเนินลาดชัน หรือมีจำนวนขั้นบันไดเยอะ ก็สามารถช่วยในการพยุงตัวได้
  6. เตรียมอุปกรณ์จำเป็น เช่น ร่ม น้ำดื่ม และครีมกันแดด

ผู้สุงอายุอย่างเรา จะเที่ยวหน้าร้อนทั้งที ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ หากทำตามคำแนะนำที่เราแชร์ไว้ก็อุ่นใจได้ว่า สามารถเที่ยวได้อย่างใจอยาก พร้อมสู้กับอากาศร้อนแบบไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ และยังได้ความสุขความประทับใจกลับไปเต็มกระเป๋า

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
https://www.thaipost.net/main/detail/31835

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว