line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

5 พิพิธภัณฑ์น่าไปในกรุงเทพฯ เกี่ยวก้อยเดินเล่นได้ทั้งครอบครัว

จะผู้สูงอายุ หรือวัยไหน ก็ยัง Active ได้ที่พิพิธภัณฑ์
แชร์บทความนี้
line
line
line

ชวนชาว Gen ยัง Active 50+ ออกไปเอนจอยนอกบ้าน เดินเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพฯ มีครบรสทั้งเล่าเรื่องราวย่านต่าง ๆ งานศิลปะจากทั้งวัยเก๋าและรุ่นใหม่ ที่มาแล้วได้รับความสนุก เพลิดเพลิน และแรงบันดาลใจกลับบ้านแบบเต็ม ๆ แถมยังชวนลูกหลานมาเที่ยวด้วยกันได้ และนี่คือ 5 พิพิธภัณฑ์น่าไปในกรุงเทพฯ สำหรับทุกคนในครอบครัว

1.หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art and Culture Centre)

อีกหนึ่งชื่อเรียกที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีนั่นก็คือ ‘หอศิลป์’ ด้วยการเดินทางสะดวก โดยรถไฟฟ้า จึงทำให้เป็นที่ยอดนิยมในการมาเดินชิล ถ่ายรูปเล่นของคนหลายวัย ซึ่งที่นี่คือพื้นที่แห่งการพบปะสังสรรค์และการเรียนรู้ในโลกของศิลปะร่วมสมัย มีทั้งของศิลปินชาวไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงเปิดพื้นที่ให้นักศึกษามาแสดงผลงาน โดยจัดเป็นนิทรรศการหมุนเวียน นอกจากโซนนิทรรศการหลักบนชั้น 7-9 แล้ว ก็ยังมีคาเฟ่ ร้านค้า เวิร์กช็อปศิลปะ และห้องสมุดศิลปะที่บอกเลยว่าตกแต่งได้อาร์ตสุด ๆ

ค่าเข้าชม : ฟรี
ที่อยู่ : ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ (BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ)
พิกัด : https://goo.gl/maps/x5Qsgh5tiAHv4D8x7
เวลา : 10.00 - 19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
Facebook : https://www.facebook.com/baccpage

รูปภาพจาก : https://www.finearts.go.th/museumexpo2021/museum-12.html
(พิพิธบางลำพู)

2.พิพิธบางลำพู

พิพิธภัณฑ์ที่จะพาทุกคนนั่งเครื่องย้อนเวลา ไปรำลึกเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชนคนบางลำพู จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อยู่ที่การออกแบบอาคารที่รองรับคนได้ทั้งผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็ก รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลอย่างน่าสนใจ โดยจำลองวิถีชีวิตชุมชนผ่านห้องจัดแสดงต่าง ๆ ได้แก่ "สีสันบางลำพู" "เบาะแสจากริมคลอง" "พระนครเซ็นเตอร์" "ย่ำตรอกบอกเรื่องเก่า" "ที่นี่บางลำพู" "ถอดรหัสลับ ขุมทรัพย์บางลำพู" และ "บางลำพูรำลึก" รับรองว่าถ่ายรูปกันจนเพลิน สุขใจทั้ง Gen ยัง Active 50+ และลูกหลาน

ค่าเข้าชม : บุคคลทั่วไป 30 บาท | เด็ก/นักเรียน อายุ 10-18 ปี 10 บาท | ผู้สูงอายุ, เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี, คนพิการ และนักบวชทุกศาสนา เข้าชมฟรี
ที่อยู่ : ถนนพระสุเมรุ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
พิกัด : https://goo.gl/maps/vHmf4BewrGTQ8H897
เวลาเปิด-ปิด : ด้านบนของพิพิธภัณฑ์ เวลา 10.00-16.00 น. และด้านล่างของพิพิธภัณฑ์ เวลา 10.00-18.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
เว็บไซต์ : http://banglamphumuseum.treasury.go.th/

3.พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

พิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของ จิม ทอมป์สัน ผู้ก่อตั้ง ร้านผ้าไหมไทย จิม ทอมป์สัน และเป็นผู้นำในการสร้างชื่อเสียงของผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ภายในพิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน เป็นหมู่เรือนไทยเก่าแก่ 6 หลัง มีของสะสมส่วนตัวมาจัดแสดง ทั้งเครื่องสุโขทัยและสวรรคโลก เครื่องเบญจรงค์ เครื่องเคลือบลายน้ำทองเขียนลายไทย ประติมากรรม พระพุทธรูป รูปปั้นสมัยทวารวดี ให้ได้ชมอีกมากมาย และรายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่อายุเฉียดร้อยปี จนแทบไม่น่าเชื่อว่า ความสดชื่นเช่นนี้ จะอยู่ห่างจากถนนใหญ่ที่เต็มไปด้วยความจอแจ และเสียงอันอึกทึกเพียงแค่ไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้นเอง

ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
ที่อยู่ : ซอยเกษมสันต์ 2 ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
พิกัด : https://goo.gl/maps/RxgVeiYfj4cyAhUz9
เวลาเปิด-ปิด : 11.00-18.00 น.
เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/jimthompsonhouse

รูปภาพจาก : https://www.facebook.com/Nitasrattanakosin/
(FB Page - นิทรรศน์รัตนโกสินทร์)

4.นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินกลาง ติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เป็นสถานที่ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอด้วยสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งจะทำให้ทุกคนในครอบครัวสนุกสนานและเพลิดเพลินไปตลอดทาง ด้านหน้าโถงทางเข้าจะมีนิทรรศการเปลี่ยนหมุนเวียนมาจัดให้ได้ชมตามช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญต่าง ๆ หากใครยังไม่เคยไป แนะนำให้ลอง รับรองว่าเป็นการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่แตกต่างจากที่อื่นอย่างแน่นอน

ค่าเข้าชม : บุคคลทั่วไป 100 บาท | ผู้สูงอายุ, นักเรียน นักศึกษา, คนพิการ และ พระภิกษุ สามเณร เข้าชมฟรี
ที่อยู่ : 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
พิกัด : https://goo.gl/maps/5axUuWBv5g38c5557
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น วันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น.
เว็บไซต์ : http://www.nitasrattanakosin.com/exhibition_d.php?lang=th

5.Museum of Contemporary Art Thailand

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ MOCA ชาว Gen ยัง Active คนไหนเป็นสายถ่ายรูป สายอาร์ตต้องห้ามพลาด เพราะสถาปัตยกรรมทั้งด้านในและด้านนอกมีความอาร์ตและถูกออกแบบมาให้สามารถสื่อได้หลากหลายอารมณ์ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ โดยมีงานศิลปะให้ดูถึง 5 ชั้น ในแต่ละชั้นจะมีคอนเซ็ปต์ในการจัดแสดงผลงานที่แตกต่างกันออกไป เรียกได้ว่าใครที่ชื่นชอบผลงานศิลปะนั้นสามารถเดินชมกันได้แบบเพลิน ๆ ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 250 บาท | นักเรียน 100 บาท
ที่อยู่ : 499 ถนน กำแพงเพชร 6 แขวง จตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
พิกัด : https://g.page/mocabangkok?share
เวลาเปิด - ปิด : 10.00 -18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
เว็บไซต์ : https://mocabangkok.com/

เอกสารอ้างอิง:
KTC. (ม.ป.ป.). 10 ที่เที่ยวพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพฯ เดินชิลถ่ายรูป พร้อมได้ความรู้. (2567, เมษายน, 18) https://www.ktc.co.th/ktcworld/travel-service/travel-story/thailand/musuem-bangkok

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว