line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ท่องเที่ยว Green Season รวมเทคนิคเที่ยวหน้าฝนให้สนุกและปลอดภัย

เที่ยวหน้าฝนให้ชุ่มฉ่ำกายใจพร้อมรับทุกสถานการณ์ ด้วย 7 ทริคน่ารู้
แชร์บทความนี้
line
line
line

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน หลายคนสมัครใจขอชิลอยู่ที่บ้าน แต่สำหรับวัย Gen ยัง Active ที่รักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ จะฤดูไหนก็ไม่มีหวั่น ! ฝนนี้ต้องรีบจัดสักทริปก่อนที่จะไม่ทันได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติท่ามกลางสายฝน ถึงอย่างนั้น หากคิดจะเดินทางในช่วงหน้าฝนจริง ๆ ก็ต้องวางแผนให้ดี ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความพร้อมในด้านต่าง ๆ

แต่ก่อนที่จะนัดเพื่อนฝูงหรือเก็บกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวในช่วงหน้าฝนนี้ เรามี 7 ทริคสุดเจ๋ง ทั้งการวางแผนและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการออกไปลุยเที่ยวช่วงหน้าฝนมาฝาก เพื่อ Gen ยัง Actvie ออกไปท่องเที่ยวให้สนุกไม่มีสะดุด และยังปลอดภัยไร้กังวล

1. เลือกสถานที่ และเช็กสภาพอากาศ

จะขึ้นเขา เข้าป่า ไปทะเล ไปน้ำตก ก็ย่อมได้ เพียงแต่ต้องอัปเดตสภาพอากาศและสภาพพื้นที่ที่จะไปอยู่เรื่อย ๆ เพื่อการวางแผนที่แม่นยำและมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด อย่างการเดินเข้าป่าก็ต้องเช็กว่าเสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มหรือไม่ ไปทะเล ก็ต้องเช็กว่าคลื่นจะแรงแค่ไหน พายุเข้าหรือเปล่า เจอมรสุมหรือไม่ อีกทั้งชายหาดหลาย ๆ แห่งอาจปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้า ถ้าไปก็อาจเสียเที่ยว ไปน้ำตก ก็ต้องเช็กเรื่องน้ำหลาก หรือฝนอาจจะตกหนัก หรือสถานที่อาจปิด ก็อาจจะไปแค่เดินถ่ายรูปสวย ๆ ช่วงที่ฝนไม่ตก เช็กอินว่าได้มา และงดลงเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย

2. ตรวจสอบสภาพรถ หากใช้รถยนต์ส่วนตัว

ใครวางแผนจะเดินทางช่วงหน้าฝนด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะขับเองหรือเป็นคนนั่งเฉย ๆ ห้ามละเลยการตรวจสอบสภาพรถก่อนเดินทางโดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อันที่จริงไม่ใช่แค่เดินทางช่วงหน้าฝน แต่ควรเช็กทุกครั้งที่จะใช้รถเลยด้วยซ้ำ ดูส่วนต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ทั้งยางรถและลมยาง ระบบไฟส่องสว่าง ระบบเบรก แบตเตอรี่ ระดับของเหลวต่าง ๆ รวมถึงสิ่งสำคัญอย่างที่ปัดน้ำฝนและน้ำฉีดกระจก ทุกอย่างต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

อีกทั้งสภาพของคนขับรถก็เช่นกันที่ต้องใส่ใจให้มาก ห้ามใช้รถใช้ถนนเด็ดขาดหากอยู่ในสภาพที่สติไม่เต็มร้อย เช่น มึนเมาหรือง่วงเหงาหาวนอน เพื่อความปลอดภัย

3. เตรียมเสื้อผ้าให้เข้ากับสภาพอากาศ

สำหรับเสื้อผ้าควรเลือกชุดที่ใส่สบาย ผ้าแห้งเร็ว ที่สำคัญต้องเลือกชุดให้เหมาะกับสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไป ในส่วนของรองเท้า ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นยางที่ดี สามารถเกาะพื้นถนน พื้นดินหรือหินได้เป็นอย่างดี ต้องไม่บางจนเกินไป และต้องไม่สึกหรอง่าย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มนั่นเอง

4. พกอุปกรณ์กันฝน

ควรพกอุปกรณ์สำหรับกันฝน เช่น ร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าบูทกันน้ำ รองเท้าแตะสำหรับลุยน้ำ ถุงหรือกระเป๋าที่สามารถกันฝนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของที่เราเตรียมไปเปียกหรือเกิดความเสียหาย

5. มีลิสต์คาเฟ่ ร้านกาแฟ ไว้เผื่อแวะหลบฝน

เพราะหัวใจของการท่องเที่ยวคือความยืดหยุ่น และหน้าฝนแบบนี้ ฝนคือตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้เราต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางใหม่ตลอดเวลา แค่ฝนตกหนักกว่าที่คิดก็เป็นอุปสรรคในการเดินทางได้แล้ว เพราะฉะนั้นแทนที่จะเปลี่ยนแผนเดินทางด้วยการหลบฝนอยู่ในที่พัก เปลี่ยนเป็นไปแวะหลบฝนอยู่ในคาเฟ่หรือร้านกาแฟที่ลิสต์มาเผื่อไว้สำหรับกรณีนี้จะดีกว่า

โดยลิสต์ร้านกาแฟนั้นควรเป็นร้านที่อยู่ในเส้นทางที่เราจะผ่าน จากสถานที่เที่ยวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เพื่อจะได้แวะเข้าไปหลบฝน สั่งเครื่องดื่มอุ่น ๆ มาดื่มรอฝนซา หรือจะนั่งจิบชามองดูสายฝนที่นอกร้าน ก็ได้บรรยากาศผ่อนคลายไปอีกแบบ

6. เตรียมร่างกายให้พร้อม

เมื่อออกเดินทางในแต่ละครั้ง ควรตรวจเช็กสภาพร่างกายและเตรียมร่างกายของตัวเองให้พร้อม เพื่อป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวหน้าฝนที่วัย Gen ยัง Active ต้องระวังเป็นพิเศษ

7. พกยาประจำตัวหรือยาสามัญทั่วไป

ถ้าเกิดป่วยขึ้นมาระหว่างการเดินทาง หมดสนุกแน่ ๆ กันไว้ดีกว่าแก้ ควรพกยาและชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปให้พร้อมสรรพ ยิ่งถ้าใครมีโรคประจำตัวก็ห้ามลืมเด็ดขาด ส่วนยาที่จำเป็นสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวหรือในกรณีการเดินป่า ได้แก่ ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้แพ้ ยาปฏิชีวนะ (กลุ่มยาฆ่าเชื้อ) ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย ผงเกลือแร่ เป็นต้น เตรียมให้พร้อมรับรองอุ่นใจ

การเตรียมตัวไปเที่ยวหน้าฝนสามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แค่เรามีการเตรียมพร้อมที่ดี แค่นี้ก็สบายหายห่วงแล้ว สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวช่วงหน้าฝนก็ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวกันทุกคนเลย

เอกสารอ้างอิง :
Tourism Product. (2566, พฤษภาคม, 21). 7 เทคนิคเที่ยวหน้าฝนให้สนุกและปลอดภัย. (2567,เมษายน, 29) https://tourismproduct.tourismthailand.org/2023/05/21/7-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89-2/

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว