line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

‘มิวเซียมแผ่นเสียง’ คลังเพลง Young คลาสสิก

ชวนเที่ยวย่านอารีย์ ฟังเพลงฮิตสุดอมตะผ่านแผ่นเสียง ขยับขาเต้นแบบ young แอคทีฟ
แชร์บทความนี้
line
line
line

ชวนชาว Gen ยัง Active ที่ยังมีหัวใจแอคทีฟมาเที่ยวแบบย้อนยุคตามเทรนด์ผู้สูงวัย และขยับขาเต้นไปกับ ‘มิวเซียมแผ่นเสียง’ ภายใน ‘พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์’ บนชั้นสองของกรมประชาสัมพันธ์ในซอยอารีย์สัมพันธ์

สัมผัสบรรยากาศวันวานที่มีเสน่ห์แบบอะนาล็อกกับข้าวของเครื่องใช้ที่วัย 50+ ต้องทันเห็น ไม่ว่าจะเป็นทีวีจอตู้ วิทยุ เครื่องเล่นแผ่นเสียงโบราณ หรือตู้เพลงสุดคลาสสิก ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่การค้นหาแผ่นเสียงยุคเก่าที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี มาเรียงรายบนชั้นวางตามตัวอักษร ไม่ว่าจะเป็นเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง ไปจนถึงเพลงสากลยุคเก่าที่หาฟังได้ยาก โดยสามารถนำมาเปิดฟังกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงภายในห้องสมุดแผ่นเสียงได้แบบเพลิน ๆ ใครคิดถึงศิลปินคนโปรด ‘สาว สาว สาว’ หรือจะเป็นฝั่งตะวันตกอย่าง ‘The Beatles’ และศิลปินอีกมากมายในยุคเดียวกันต้องลองมาค้นแผ่นเสียงกันดู

ย้อนอดีตสู่สื่อไทยยุคแรก

ย้อนกลับไปในยุคก่อนอินเตอร์เน็ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ชาว Gen ยัง Active เติบโตมากับสื่อความบันเทิงอย่างโทรทัศน์และวิทยุ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ถือเป็นแหล่งผลิตสื่อที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย มีประวัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 โดยมีบทบาทเป็นองค์กรหลักด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน ในการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ทั่วประเทศ

‘พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์’ จึงเกิดขึ้นในปี 2543 เพื่อจัดเก็บทั้งประวัติและเครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินงานด้านวิทยุ โทรทัศน์ และการประชาสัมพันธ์ยุคแรกของไทย ทั้งยังรวบรวมแผ่นเสียงสมัยก่อนไว้จำนวนมาก จนสามารถเปิดเป็นห้องสมุดที่เรียกได้ว่าเป็น ‘มิวเซียมแผ่นเสียง’ เลยก็ว่าได้

ทั้งสนุก ได้ความรู้ และชวนคิดถึง

ใครได้มาเที่ยวมิวเซียมแห่งนี้จะต้องสนุก ตื่นเต้นกับโซนต่าง ๆ มากมาย โดยแบ่งออกเป็นโซนหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์ โซนพิพิธภัณฑ์การกระจายเสียงกรมประชาสัมพันธ์ โซนห้องสมุดกรมประชาสัมพันธ์ และโซนล่าสุดอย่าง ห้องสมุดแผ่นเสียง

นอกจากความสนุกแล้วยังได้ความรู้กลับไปแบบจัดเต็ม เพราะที่นี่จัดแสดงประวัติการกำเนิดสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย อีกทั้งบอกเล่าวิวัฒนาการของเครื่องมือทางการสื่อสารมวลชนไทยตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม เช่น กล้องบันทึกภาพ เครื่องฉายภาพยนตร์ และตู้เพลงที่สามารถหยอดเหรียญแล้วเลือกฟังสปอตโฆษณาหรือซาวด์ เอฟเฟ็กต์ที่ใช้ในหนังสมัยก่อน รวมไปถึงสื่อโสตทัศน์และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่มีการอนุรักษ์ไว้ โดยการแปลงเป็นไฟล์เสียงระบบดิจิทัลจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลคลังภาพและเสียง

หากอ่านแล้วสนใจอยากมาเที่ยวบ้าง แนะนำให้ติดต่อเพื่อจองวันและเวลาที่จะเข้าชมล่วงหน้า เนื่องจากภายในห้องสมุดแผ่นเสียงมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงจำนวนจำกัด ดังนั้นถ้าจองไว้ก่อนก็จะได้มาฟังเพลงกันแบบเต็มอิ่ม โดยสามารถเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์
กรมประชาสัมพันธ์ ชั้น 2 ซ.อารีย์สัมพันธ์ ถ.พระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

เปิดวันจันทร์ - ศุกร์ 10:00 น. – 16:30 น.
โทร. 02-6182323 ต่อ 2210-12
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100072063652812

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว