line
เมนู
รู้แล้วยัง

เปิดลิสต์ ‘โรคยอดฮิตฤดูฝน’ ที่ต้องระวัง!

เข้าฤดูฝน โรคอะไรบ้างที่ผู้สูงวัยต้องระวัง มาเช็กลิสต์กัน!
แชร์บทความนี้
line
line
line

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยไปไหนมาไหนอย่าลืมพกร่ม ที่สำคัญต้องดูแลสุขภาพเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพราะในหน้าฝนอากาศจะเริ่มเย็นลงและความชื้นสูงขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนี้ ทำให้โรคหลายชนิดแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันก็ยิ่งลด ย่อมมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ง่าย

ชวนดูโรคยอดฮิตที่มักมากับฤดูฝน ทั้ง 5 กลุ่ม รวม 15 โรค จากกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ที่ได้ออกประกาศเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุให้ป้องกันโรคติดต่อเหล่านี้กัน

กินสุก ๆ ดิบ ๆ ระวัง ‘โรคบิด’

กลุ่มที่ 1 : โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน และ อาหารเป็นพิษ โรคเหล่านี้เกิดจากการกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อจุลชีพ ซึ่งก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารที่ลำไส้ โดยผู้ป่วยจะมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ อาจมีไข้ ปวดบิดในท้อง และหากติดเชื้อบิดอาจมีมูกหรือเลือดปนอุจจาระได้

นอกจากนี้เชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด เอ ยังสามารถติดต่อได้จากการกินอาหารปนเปื้อนเชื้อ ผู้ที่มีอาการตับอักเสบจะมีไข้ อ่อนเพลีย ตัวเหลือง ตาเหลือง หรือดีซ่าน คลื่นไส้อาเจียน ดังนั้น ควรระมัดระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ โดยเลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด และใช้ช้อนกลาง

น้ำท่วมขัง ระวัง ‘ฉี่หนู’

กลุ่มที่ 2 : โรคติดเชื้อผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง โรคที่พบบ่อย คือ ‘โรคเลปโตสไปโรซิส’ หรือ ‘ไข้ฉี่หนู’ ซึ่งผู้ป่วยมีอาการ ไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขาอย่างรุนแรง และตาแดง นอกจากนี้ประมาณร้อยละ 5-10 ของผู้ป่วยโรคฉี่หนูอาจมีอาการรุนแรง เช่น ดีซ่าน ไตวาย หรือช็อคได้ โดยโรคนี้มักเกิดในที่ที่มีน้ำท่วม บ้านที่มีหนูมาก และผู้ที่ทำงานเป็นเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน คนงานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โค สุกร ปลา และผู้ที่ทำงานขุดท่อระบายน้ำ ทำงานในเหมืองแร่ โรงฆ่าสัตว์ หรือมีกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องลุยน้ำ เช่น ตกปลา เป็นต้น

ฝนตกบ่อย ระวัง ‘ปอดบวม’

กลุ่มที่ 3 : โรคปอดอักเสบหรือปอดบวม คือโรคที่ Gen ยัง Active ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ

ใกล้แหล่งเพาะพันธุ์ยุง ระวัง ‘พาหะนำโรค’

กลุ่มที่ 4 : กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุง ประกอบไปด้วย 3 โรคสำคัญ ได้แก่

  1. ข้เลือดออก มี ‘ยุงลาย’ เป็นพาหะนำโรค แล้วรู้ไหมว่ากว่าร้อยละ 80 เป็นยุงลายที่อยู่ในบ้าน ซึ่งจะวางไข่ในน้ำที่ขังอยู่ตามจุดต่าง ๆ ผู้ป่วยระยะแรกจะมีอาการเหมือนติดเชื้อไวรัสทั่วไป ได้แก่ อาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีอาการปวดกระดูกมาก ไข้จะสูงอยู่ประมาณ 2-7 วัน หลังจากนั้นไข้จะลง พร้อมกับอาจมีอาการเลือดออกผิดปกติ มือเท้าเย็น หรือช็อคได้
  2. ไข้สมองอักเสบเจอี (Japanese Encephalitis) เป็นโรคที่มี ‘ยุงรำคาญ’ เป็นพาหะนำโรค มักแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำตามทุ่งนา ผู้ป่วยจะมีไข้ ปวดศีรษะ อาเจียน หลังจากนั้นจะมีอาการซึมลงหรือชักได้ ผู้ป่วยอาจเสียชีวิต หรือพิการหากไม่ได้รับการรักษา
  3. โรคมาลาเรีย เป็นโรคที่มี ‘ยุงก้นปล่อง’ ซึ่งอยู่ในป่าเป็นพาหะนำโรค ผู้ป่วยจะมีไข้สูง หนาวสั่น ซีด เนื่องจากเม็ดเลือดแดงแตก ถ้าเป็นชนิดรุนแรงอาจมีอาการไตวาย ตับอักเสบ ปอดผิดปกติ และอาจมีความผิดปกติทางสมองที่เรียกว่า มาลาเรียขึ้นสมองได้

น้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ระวัง ‘ตาอักเสบ’

กลุ่มที่ 5 : โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ยิ่งช่วงฤดูฝน ยิ่งต้องระวังอีก 2 เรื่อง คือ ปัญหาน้ำกัดเท้าที่เกิดจากเชื้อรา และอันตรายจากสัตว์มีพิษ ที่หนีน้ำมาอาศัยบริเวณบ้าน

รู้จักโรคที่ควรระวังสำหรับผู้สูงวัยในช่วงหน้าฝน ครบทั้ง 5 กลุ่มกันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องระวังซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้คือ ‘การรับประทานยาลดไข้’ เช่น ห้ามกินยาในกลุ่มแอสไพรินเด็ดขาด เพราะมีอันตรายกับบางโรค เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคฉี่หนู ซึ่งโรคดังกล่าวจะทำให้มีเลือดออกตามอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายอยู่แล้ว

หากกินยาแอสไพริน ซึ่งมีสารป้องกันเลือดแข็งตัวเข้าไปอีก จะทำให้เลือดออกง่ายขึ้น ทำให้เสียชีวิตได้ง่ายขึ้น และอาจเกิดเป็นกลุ่มอาการไรซินโดรม ซึ่งมีผลต่อทุกอวัยวะในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมองและตับ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการทางสมอง เช่น สับสน ซึม หมดสติ จนเสียชีวิตได้

แม้ฤดูฝนจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ทุกคนสามารถป้องกันโรคที่มากับฝนได้ โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาร่างกายให้อบอุ่น เสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศเย็นที่มีความชื้นสูง ทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำลงกว่าคนวัยอื่น ๆ จึงมีโอกาสติดเชื้อโรคทางเดินหายใจได้ง่าย

เรียบเรียงโดย : รศ. ดร. นพ.เมธี ชยะกุลคีรี
ภาควิชาอายุรศาสตร์ สาขาโรคติดเชื้อฯ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

เอกสารอ้างอิง : Faculty of Medicine Siriraj Hospital. (n.d.).
Faculty of Medicine Siriraj Hospital. (n.d.).
โรคที่มากับหน้าฝน. Mahidol.ac.th. Retrieved August 18, 2023, from
www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=790
NP-TH-NA-WCNT-230004

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว