line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ขยับนิดสุขภาพฟิต ทริคออกกำลังกายเพื่อวัย 50+

แจกเคล็ดลับการออกกำลังกายและผู้สูงอายุ เส้นทางสู่ชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดีขึ้น
แชร์บทความนี้
line
line
line

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากการออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งหากออกกำลังกายเป็นประจำ Gen ยัง Active อย่างเรา ๆ ก็คงยังฟิตได้อย่างไม่แคร์ตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้นทุกปี

6 ประโยชน์ดี ๆ จากการออกกำลังกาย

  1. ช่วยรักษาและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตอย่างอิสระและดำเนินกิจกรรมประจำวันในวัยผู้สูงอายุ
  2. การออกกำลังกายที่เน้นการทรงตัว ช่วยป้องกันการหกล้ม และลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ
  3. ช่วยทำให้ผู้สูงอายุยังคงสดชื่น และกระตือรือร้นในชีวิตประจำวัน
  4. ช่วยป้องกันหรือชะลอโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และโรคกระดูกพรุน
  5. ส่งผลดีต่ออารมณ์และอาจต้านทานกับภาวะซึมเศร้าได้ ช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตดีขึ้น
  6. การออกกำลังกายอาจส่งผลดีต่อการทำงานของสมองด้านการรู้คิด (cognitive function) ความจำและสุขภาพสมองโดยรวม

ทริคกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุควรตั้งเป้าสำหรับออกกำลังกายทั้ง 4 ประเภท อย่างสม่ำเสมอ

  1. การออกกำลังกายเพื่อความทนทาน (Cardio) : กิจกรรมเหล่านี้เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด เช่น การเดิน จ็อกกิ้ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และการเต้นรำ
  2. การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ (Strength Training) : การออกกำลังกายแบบ Strength ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรง ซึ่งอาจรวมถึงการยกน้ำหนัก ใช้ยางยืด หรือออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักตัว เช่น วิดพื้น และซิทอัพ
  3. การออกกำลังกายเพื่อการทรงตัว (Balance Exercise) : การฝึกการทรงตัวเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการหกล้ม เช่น การยืนด้วยเท้าข้างเดียว การเดินแบบส้นเท้าจรดปลายเท้า และการฝึกโยคะ
  4. การออกกำลังกายแบบยืดหยุ่น (Flexibility Exercise) : การออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่อมีความยืดหยุ่น ซึ่งโยคะเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมสำหรับการรักษาความยืดหยุ่น

นอกจากนี้ Gen ยัง Active 50 ปีขึ้นไปควรตั้งเป้าออกกำลังกายแบบแอโรบิกระดับปานกลาง เช่น การเดินเร็ว อย่างน้อย 150 นาทีต่อ สัปดาห์ หรืออาจออกกำลังกายแบบหนัก เช่น จ็อกกิ้ง 75 นาทีต่อสัปดาห์ การฝึกเพิ่มมวลกล้ามเนื้อควรทำอย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์ และสามารถรวมการออกกำลังกายเพื่อการทรงตัวและความยืดหยุ่นได้ทุกวัน

ข้อควรระวังก่อนออกกำลังกาย

  1. สังเกตร่างกาย : การออกกำลังกายไม่ควรทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือไม่สบาย หากมีอาการเวียนศีรษะ หายใจถี่ เจ็บหน้าอก หรืออาการผิดปกติใด ๆ ควรหยุดทันที และปรึกษาแพทย์
  2. วอร์มอัพและคูลดาวน์ : วอร์มอัพ 5 นาทีก่อนออกกำลังกายเสมอ ค่อย ๆ เพิ่มความหนักขึ้น และหลังออกกำลังกาย ควรคูลดาวน์ด้วยการยืดกล้ามเนื้ออีก 5 นาที
  3. สวมอุปกรณ์ที่เหมาะสม : เลือกเสื้อผ้าหลวม ใส่สบาย และสวมรองเท้าที่กระชับพอดี ซึ่งออกแบบมาสำหรับการออกกำลังกายแต่ละประเภท
  4. เริ่มอย่างช้า ๆ : หากไม่คุ้นเคยกับการออกกำลังกาย ให้เริ่มอย่างช้า ๆ ด้วยกิจกรรมที่รู้สึกสบายใจ
  5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ : ดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย แม้ว่าจะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

หลายคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำอาจมีข้อสงสัย หรือความคิดมากมายเกี่ยวกับการออกกำลังกาย จึงรวบรวมคำตอบสำหรับประเด็นต่าง ๆ มาให้อ่านกัน

  1. การออกกำลังกาย ไม่เหมาะกับอายุตอนนี้เลย : การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยให้ดูและรู้สึกอ่อนกว่าวัย ลดความเสี่ยงของสภาวะสุขภาพต่าง ๆ และทำให้อารมณ์และความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้น ไม่ว่าจะอายุเท่าไร
  2. การออกกำลังกาย เพิ่มความเสี่ยงต่อการหกล้ม : ตรงกันข้าม การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความสมดุล ลดความเสี่ยงในการหกล้ม
  3. ฉันแก่เกินไปที่จะเริ่มออกกำลังกาย : มันไม่สายเกินไปที่จะออกกำลังกายและรับประโยชน์จากการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุที่เริ่มออกกำลังกายในภายหลังสามารถพบกับการพัฒนาทางร่างกายและจิตใจอย่างมีนัยสำคัญ
  4. ฉันอ่อนแอเกินไปหรือมีอาการปวดเมื่อยมากเกินไป : การออกกำลังกายสามารถช่วยจัดการความเจ็บปวด เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มความมั่นใจในตนเองได้ เริ่มจากกิจกรรมเบา ๆ และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น

การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องเป็นการออกกำลังกายหนัก ๆ หรือไปยิมเท่านั้น ผู้สูงอายุสามารถหากิจกรรมสนุก ๆ ที่สอดคล้องกับความสนใจและความสามารถได้ เช่น เดิน เต้นรำ ว่ายน้ำ หรือ โยคะ

ไม่เพียงเท่านั้น การมีเพื่อนหรือกลุ่มที่ร่วมกันออกกำลังกาย ก็ช่วยให้การออกกำลังกายสนุกขึ้น และกระตุ้นให้เกิดความกระฉับกระเฉง และหากมีเวลาไปลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ ยังเป็นวิธีที่สนุก ท้าทายร่างกายและจิตใจอีกด้วย

การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นรากฐานที่สำคัญของการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย สุขภาพจิต และคุณภาพชีวิตโดยรวม ผู้สูงอายุจะได้รับประโยชน์มากมายจากการออกกำลังกายที่สมดุล เช่น ความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น การทรงตัวที่ดีขึ้น และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง

“ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้น และชวนผองเพื่อนมาออกกำลังกายด้วยกัน เพื่อให้การออกกำลังกายสนุกสนานและยั่งยืนมากขึ้น”

เรียบเรียงโดย : รศ. นพ.สัมมน โฉมฉาย
ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

NP-TH-NA-WCNT-230005

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว