line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

บ้านปลอดฝุ่น ปลอดเชื้อโรค ด้วย 5 ตัวช่วยที่มีติดบ้านไว้แล้วชีวิตดี๊ดี

มาทำบ้านให้เป็น Safe Zone ปลอดฝุ่น ปลอดเชื้อโรค กันเถอะ
แชร์บทความนี้
line
line
line

ฤดูหนาว=ฤดูฝุ่นพิษ PM 2.5 ไม่เกินจริง นั่นเป็นเพราะสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวนั้นนิ่งกว่าฤดูอื่นและเอื้อต่อการกักตัวของฝุ่นละอองในเมืองใหญ่ ๆ หากมีการพัดผ่านเข้าสู่ตัวบ้าน อาจส่งผลให้บ้านกลายเป็นแหล่งกักเก็บฝุ่นไปด้วยเช่นกัน จึงเป็นช่วงที่ผู้สูงอายุต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นภูมิแพ้หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ

แล้วเราจะทำให้บ้านช่วยปกป้องเราจากฝุ่นจิ๋วนี้ได้อย่างไร ?

โดยปกติแล้วพฤติกรรมผู้สูงอายุในไทยส่วนใหญ่ มักจะเปิดประตูและหน้าต่างบ้านอยู่เสมอเพื่อถ่ายเทอากาศ ซึ่งนั่นอาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้บ้านเปิดรับฝุ่นเข้ามามากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องมลพิษที่ปะปนมากับอากาศ มีทั้งละอองเกสร แบคทีเรีย เชื้อรา สารก่อภูมิแพ้ รวมทั้งไอเสียจากรถยนต์หรือควันจากการเผาไหม้ ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจของผู้สูงอายุด้วยกันทั้งนั้น

คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถอยู่ในบ้านที่ปกป้องเราจากมลพิษในอากาศเหล่านี้ได้ มารู้จักกับ 5 ตัวช่วยที่จะช่วยขจัดฝุ่นและเชื้อโรคภายในบ้านได้อย่างอยู่หมัด

1. กำจัดฝุ่นพื้นบ้าน ด้วยหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

ความพิเศษของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่เหนือกว่าเครื่องดูดฝุ่นทั่วไป คือมาพร้อมฟังก์ชันตั้งเวลาดูดฝุ่น ช่วยให้เกิดการทำงานอัตโนมัติทุก ๆ วันเสมือนมีแม่บ้านมาช่วยทำความสะอาดพื้นบ้าน บางรุ่นยังฉลาดถึงขั้นเทฝุ่นไปทิ้งถังขยะได้เอง บางรุ่นเมื่อดูดเสร็จแล้วมีฟังก์ชันถูพื้นให้อีกด้วย และด้วยความที่เป็นอัตโนมัติ ทำให้ละอองฝุ่นที่ตกสะสมลงบนพื้นบ้าน ถูกขจัดออกด้วยหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอยู่เสมอ ทำให้ภาพรวมของบ้านลดค่าฝุ่นประจำวันไปได้มาก ทั้งยังช่วยให้พื้นบ้านสะอาด จนลืมการกวาดพื้นไปได้เลย เจ๋งขนาดนี้จะไม่ให้ผู้สูงอายุปลื้มอย่างไรไหว

2. เครื่องกำจัดไรฝุ่น ฝุ่นที่คนส่วนใหญ่มองข้าม

เบาะ หรือ ที่นอน รวมทั้งโซฟาประเภทผ้า เมื่อใช้งานไปหลาย ๆ ปี จะเกิดการสะสมของไรฝุ่นตัวเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไรฝุ่นเหล่านี้เป็นต้นเหตุให้เกิดโรคภูมิแพ้ในผู้สูงอายุ ซึ่งหากผู้สูงอายุท่านไหนเกิดอาการจามบ่อย ๆ ในตอนเช้า หรือเกิดผื่นคันตามผิวหนังบ่อยครั้ง ให้สันนิษฐานไว้ได้เลยว่าต้นเหตุอาจมาจากที่นอน

เครื่องกำจัดไรฝุ่นจะทำหน้าที่คล้ายเครื่องดูดฝุ่น ต่างกันตรงที่หัวดูดและมีแผ่นกรอง HEPA ที่ช่วยกรองฝุ่นจิ๋วได้ดี มีกล่องเก็บฝุ่นที่แน่นหนาช่วยป้องกันไรฝุ่นฟุ้งกระจายและเล็ดลอดออกมา หากผู้สูงอายุท่านใดสนใจและกำลังจะซื้อ แนะนำรุ่นที่มีแสง UV จะช่วยฆ่าไรฝุ่นได้โดยตรงตั้งแต่ยังไม่ดูดออกมา

3. กำจัดฝุ่นในอากาศด้วยเครื่องฟอกอากาศ

สองสามปีมานี้ เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้านของใครหลายคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาศัยในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงในช่วงปลายปี จุดสำคัญของการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ คือ ระบบแผ่นกรองอากาศและขนาดที่รองรับกับพื้นที่ใช้สอย

หากเป็นรุ่นทั่วไปจะใช้แผ่นกรอง HEPA ที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่หากต้องการให้สามารถกรองเชื้อไวรัส กรองสารระเหยที่เป็นอันตรายหรือกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีเทคโนโลยีกรองด้วยระบบพลาสมาไอออน ซึ่งจะมีการปล่อยประจุบวกลบในอากาศ สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส รวมทั้งไวรัสโคโรนาที่สะสมในอากาศได้ด้วย เรียกได้ว่าเหมาะกับบ้านผู้สูงอายุที่มีสัตว์เลี้ยงแบบสุด ๆ

4. อุปกรณ์เสริม ด้วยระบบไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ

ปัจจุบันเราสามารถเพิ่มเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการคุณภาพอากาศและกำจัดเชื้อโรคในอากาศเพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีพลาสมาไอออน Bi-ionization

โดยระบบไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ จะปล่อยไอออนอนุภาคประจุบวกและลบซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่พบตามธรรมชาติ ปลอดภัยต่อคนและสิ่งมีชีวิต โดยมีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงโคโรนาไวรัส ได้สูงถึง 99%* และยังช่วยลดฝุ่นมลพิษในอากาศขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ได้ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สูงอายุในช่วงสถานการณ์ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดี

5.ควบคุมอากาศในบ้านด้วยนวัตกรรม เครื่องเติมอากาศดีสำหรับบ้านและคอนโด

อีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยเติมอากาศดีในบ้านให้ผู้สูงอายุมีอากาศที่สะอาดปลอดภัย ไว้หายใจได้อย่างเต็มปอด โดยหลักการทำงานของ เครื่องเติมอากาศดีสำหรับบ้านและคอนโดจะควบคุมอากาศตั้งแต่ก่อนที่จะไหลเวียนเข้าสู่ตัวบ้าน โดยมีอุปกรณ์ Supply Air Ventilator ช่วยกรองอากาศดีเข้าบ้านและดันอากาศเสียออกด้านนอก ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกติดตั้งไว้บริเวณผนังบ้าน ทำให้ อากาศที่นำเข้ามาจากภายนอกต้องผ่านแผ่นกรองของเครื่อง ที่สามารถกรองเชื้อโรค รวมถึงฝุ่น PM 2.5 ได้ และเมื่อมีอากาศใหม่เข้ามาหมุนเวียนตามกลไกธรรมชาติแล้ว อากาศเดิมจะถูกดันออกตามช่องต่าง ๆ ของบ้านโดยอัตโนมัติ ผู้สูงอายุจึงมั่นใจได้ตั้งแต่ต้นว่า จะไม่มีฝุ่นพิษจากภายนอกเข้ามาปะปนในบ้าน

เรียกได้ว่าทั้ง 5 นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้สูงอายุมั่นใจในความสะอาดและหายใจได้อย่างเต็มปอดในสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลโดย : SCG (ในข้อ 4 และ 5)

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว