line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

กระเช้าผักผลไม้ 5 สี ของขวัญกินได้กินดี แทนความห่วงใย

ไอเดียของขวัญปีใหม่ที่สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ
แชร์บทความนี้
line
line
line

เดือนสุดท้ายของปีเช่นนี้ จะมีอะไรดีไปกว่าการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้คนที่คุณรัก ยิ่งเป็นของขวัญที่ดีต่อสุขภาพยิ่งสุขใจทั้งผู้รับและผู้ให้ อย่างไอเดีย กระเช้าผักผลไม้ 5 สี ปลอดสารพิษ รับรองว่าถูกใจ และสุขภาพดีอย่างแน่นอน เพราะการรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและป้องกันโรค

ทริคง่าย ๆ ในการเลือกผักและผลไม้ 5 สี ปลอดสารพิษสำหรับผู้สูงอายุ

1. ผักผลไม้สีเขียว

ผักผลไม้สีเขียวจะมีสารคลอโรฟิล และลูทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย และป้องกันมะเร็งบางชนิด ลดการเสื่อมของจอประสาทตา เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ตำลึง ผักกาดหอม คะน้า อะโวคาโด ฝรั่ง พุทรา น้อยหน่า แตงไทย แอปเปิ้ลเขียว จะนำมากินสดหรือปั่นเป็นสมูทตี้ก็ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุทั้งนั้น

2. ผักผลไม้สีเหลือง - ส้ม

ผักผลไม้สีเหลือง สีส้มจะมีสารเบต้าแคโรทีน และฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านการอักเสบ รักษาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด บำรุงสายตา เช่น แครอท ฟักทอง มันเทศ กล้วย มะละกอสุก สับปะรด สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายทั้งคาวและหวาน อร่อยถูกใจผู้สูงอายุเป็นที่สุด

3. ผักผลไม้สีน้ำเงิน – ม่วง

ผักผลไม้สีน้ำเงิน - ม่วงจะมีสารแอนโทไซยานินและกลุ่มโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างความจำ และลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด จึงเป็นกลุ่มผักผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ และมีให้เลือกใส่กระเช้าอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน องุ่นแดงหรือม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว ลูกหว้า เชอรี่

4. ผักผลไม้สีขาว - น้ำตาล

ผักผลไม้สีขาว - น้ำตาลจะมีสารอัลลิซิน สารฟลาโวนอยด์หลายชนิด ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ ลดการปวดข้อเข่า เพิ่มภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะพบมากในกระเทียม หัวไชเท้า มังคุด ฝรั่ง แอปเปิ้ล แก้วมังกร ส้มโอ เมื่อจัดเป็นกระเช้าผักผลไม้เพื่อมอบให้ผู้สูงอายุ สามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูแสนอร่อยได้มากมายไม่รู้จบ

5. ผักผลไม้สีแดง

ผักผลไม้สีแดงจะมีสารไลโคปีนในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รักษาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก ชะลอความเสื่อมของเซลล์ เช่น มะเขือเทศ หอมแดง พริกหวาน แตงโม ตะขบ สตรอว์เบอร์รี โดยผักผลไม้กลุ่มนี้มีรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพ ถูกปากผู้สูงอายุแบบไม่ต้องสงสัย

เมื่อเลือกผักและผลไม้ 5 สี ปลอดสารพิษครบตามใจชอบแล้ว ก็นำมาจัดวางในกระเช้าให้สวยงาม เพื่อนำไปมอบแก่คนที่คุณรักให้มีสุขภาพดีรับเทศกาลปีใหม่ได้เลย ไม่ว่าจะผู้สูงอายุหรือวัยไหน ๆ เมื่อได้รับกระเช้าผักผลไม้ 5 สีสุดพิเศษนี้ ก็ต้องได้รับความสุขกลับไปทุกคนอย่างแน่นอน


ข้อมูลโดย : กรมอนามัย


เอกสารอ้างอิง กรมอนามัย. (2562, ธันวาคม, 27).กรมอนามัย ชวนมอบกระเช้าผัก ผลไม้ 5 สี ปลอดสารพิษ สร้างสุขภาพดีรับปีใหม่). (2566, พฤศจิกายน, 18)
https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/271262-%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2/

NP-TH-NA-WCNT-230024

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว