line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

ดื่มนมอย่างไร ให้ดีกับวัย Gen ยัง Active

ดื่มนมให้สมวัย นมชนิดไหนเหมาะสำหรับวัย 50+
แชร์บทความนี้
line
line
line

การดื่มนมมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย เพราะช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และบำรุงกระดูก การดื่มนมในปริมาณที่เหมาะสมตามวัยควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วนจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

หลายคนอาจคิดว่านมจำเป็นสำหรับเด็กเท่านั้น แต่ความจริงแล้ววัย Gen ยัง Active ก็สามารถดื่มนมเพื่อเสริมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องดื่มนมในปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละวัยเท่านั้นเอง

นม ดื่มได้ดื่มดี จะวัยไหนก็มากด้วยประโยชน์¹

สารอาหารในนมที่มีคุณค่าต่อร่างกายของเรา มีดังนี้

โปรตีน ป้องกันปัญหากล้ามเนื้อลีบและการเคลื่อนไหวร่างกาย
แคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
วิตามินดี ช่วยพัฒนาสมองและเซลล์ประสาท และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ข้อแนะนำในการเลือกนมสำหรับวัย Gen ยัง Active 50+²

1. ควรเลือก “นมพร่องมันเนย” หรือ “นมขาดมันเนย” เพราะมีปริมาณไขมันน้อยกว่า โดยนมธรรมดา 1 แก้ว (200 มิลลิลิตร) มีไขมัน 6.5 กรัม ขณะที่นมพร่องมันเนยจะมีไขมัน 2.6 กรัม ส่วนนมขาดมันเนยจะมีไขมันเพียง 0.2 กรัมเท่านั้น

2. ควรเลือกดื่มนมจืด เพราะหากดื่มนมรสหวาน หรือรสชาติที่มีการปรุงแต่ง จะทำให้ได้รับน้ำตาลส่วนเกินเข้าไปมาก อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ดี การเป็นโรคเบาหวาน ฟันผุง่าย และเสี่ยงต่อน้ำหนักเพิ่มหรืออ้วนขึ้นได้

3. หากดื่มนมแล้วมีอาการปวดท้องหรือท้องเสีย ให้หยุดดื่มก่อน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอาการก่อน ถ้าสาเหตุนั้นเกิดจากร่างกายไม่มีน้ำย่อย เพื่อมาย่อยน้ำตาลแล็กโทสในน้ำนม เมื่อดื่มนมเข้าไปส่งผลให้เกิดการสร้างกรดและแก๊สโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้มีอาการแน่นท้อง ท้องเดิน ท้องเสียได้ วิธีการแก้คือให้แก้โดยการดื่มนมครั้งละน้อย ๆ หรือดื่มนมหลังอาหาร

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มนม³

แม้จะสามารถดื่มนมได้ทุกช่วงเวลาของวัน แต่การดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอนจะช่วยกระตุ้นการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น การดื่มนมระหว่างวันยังช่วยรักษาระดับความอิ่มท้องและป้องกันการกินมากเกินไป

ทั้งนี้ สามารถปรับเวลาการดื่มนมให้สอดคล้องกับตารางเวลาส่วนตัวและเป้าหมายด้านสุขภาพในแต่ละคน เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากนม

ดื่มนมได้แม้ย่อยแล็กโทสยาก³

แม้ร่างกายของวัย Gen ยัง Active 50+ อาจมีอาการแพ้น้ำนมวัว แต่ก็อย่าเพิ่งตัดนมออกจากอาหารไปเสียทีเดียว นมทางเลือกที่ปราศจากแล็กโทส หรือนมจากพืช เช่น นมอัลมอนต์ และนมถั่วเหลือง สามารถช่วยได้ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น โยเกิร์ต และ คีเฟอร์ ยังมีปริมาณแล็กโทสที่ลดลงทำให้ย่อยง่ายกว่าด้วย

นอกจากการดื่มนม วัย Gen ยัง Active 50+ ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างหลากหลายและครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วยเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

เรียบเรียงโดย : จีเอสเค

เอกสารอ้างอิง:
1. กรมอนามัย. (2566, กรกฎาคม, 7). แนะนำรุ่นใหญ่วัยเก๋า “นม” ดื่มได้ดื่มดีมีประโยชน์. (2567,เมษายน, 29) https://multimedia.anamai.moph.go.th/infographics/info536_milk_4/
2. มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์. (ม.ป.ป.). เลือกดื่มนมอย่างไรในวัยผู้ใหญ่ เพื่อหัวใจที่แข็งแรง. (2567,เมษายน, 29) https://www.thaiheartfound.org/Article/Detail/140101
3. Sanook. (2567, มีนาคม, 13). "นม" ดื่มเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด. (2567,เมษายน, 29)
https://www.sanook.com/women/248405/

NP-TH-NA-WCNT-240019

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว