line
เมนู
ไลฟ์สไตล์

‘เทรนด์สมาร์ทโฮม’ อัปเกรดบ้านล้ำเพื่อ Gen ยัง Active

ชวนดูเทรนด์ที่อยู่อาศัย และนวัตกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ให้ใช้ชีวิตในบ้านอย่างสะดวก ปลอดภัย และอุ่นใจเรื่องสุขภาพ
แชร์บทความนี้
line
line
line

เทรนด์ผู้สูงวัยในปัจจุบัน มีความล้ำหน้าไปไกลเพื่อตอบรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รวมไปถึงนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้สุขสมบูรณ์ในทุกด้าน ดังนั้นโลกดิจิทัลกับผู้สูงอายุจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป โดยเฉพาะ Gen ยัง Active หรือคนวัย 50+ ที่คอยติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และอัปเดตตัวเองให้ทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งยังใส่ใจดูแลสุขภาพและใช้ชีวิตในทุกวันอย่างคุ้มค่าและมีความหมาย

หากคุณเป็น Gen ยัง Active จะต้องตื่นเต้นกับนวัตกรรมในการอยู่อาศัยอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากโครงสร้างที่ต้องออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานได้ทุกวัย (Universal Design) นวัตกรรมที่มาแรงสำหรับวงการออกแบบบ้านก็คือ ‘Smart Home’ หรือ ‘บ้านอัจฉริยะ' ที่ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในบ้าน ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้อยู่อาศัย

เทรนด์สมาร์ทโฮมในตอนนี้จะมีอะไรที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของ Gen ยัง Active บ้าง มาอัปเกรดบ้านให้อัจฉริยะไปพร้อมกัน

1. High-tech Security นวัตกรรมเพื่อบ้านที่ปลอดภัยไร้กังวล

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงสำหรับที่อยู่อาศัย คือระบบดูแลความปลอดภัยในบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยดูแลบ้านให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ เช่น ระบบกล้องวงจรปิด ระบบเตือนภัย ดิจิทัลดอร์ล็อก กริ่งประตูแบบวิดีโอ หรือไฟที่ใช้ระบบเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว

ไม่เพียงภัยจากภายนอกเท่านั้นที่ควรระวัง เพราะอุบัติเหตุภายในบ้านก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ดังนั้นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์

Smart Safety & Security คือโซลูชันที่เป็นเสมือนผู้ช่วยเฝ้าระวังอุบัติภัยให้คนที่คุณรักตลอดเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน เช่น ระบบเซนเซอร์ป้องกันการล้ม เข้ามาช่วยยกระดับความปลอดภัยไปอีกขั้น เพื่อการป้องกันการพลัดตกหกล้มของผู้สูงอายุ ซึ่งนวัตกรรมยุคนี้สามารถแจ้งเตือนให้คนในครอบครัวรับรู้สถานะการเกิดเหตุได้แบบ Real-time พร้อมประสานความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันท่วงที

2. Healthier Home นวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว

สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) คือรูปแบบการใช้ชีวิตที่แทรกซึมเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัย 50+ ที่ต้องใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้น เพราะการมีกายและใจที่แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย คือสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ ของชีวิต

ยิ่งในยุคที่มีโรคภัยต่าง ๆ อยู่รอบตัว นวัตกรรมสมาร์ทโฮมในปัจจุบันจึงโฟกัสกับการดูแลและปกป้องคนในบ้านจากปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพต่างๆ

แต่ที่ล้ำไปกว่านั้นคือนวัตกรรมที่ช่วยให้การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องง่ายและทำได้เองที่บ้าน เหมาะกับผู้สูงอายุที่ควรหมั่นเช็กอัปร่างกายเป็นประจำ

Smart Health คือโซลูชันที่ช่วยดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของผู้สูงอายุ พร้อมระบบเชื่อมต่อทางไกล เหมือนอยู่ใกล้หมอ เช่น การวัดค่าออกซิเจนในเลือด การวัดความดัน การวัดระดับน้ำตาลในเลือด โดยสามารถติดตามค่าสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวได้ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน อีกทั้งระบบจะเก็บข้อมูลและส่งตรงไปที่โรงพยาบาลสร้างความอุ่นใจเหมือนอยู่ใกล้หมอ

3. Active Air Quality นวัตกรรมเปลี่ยนอากาศในบ้านให้อยู่สบาย

Smart Air Quality คือโซลูชันที่ช่วยปกป้องอากาศในบ้านให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค ฝุ่น รวมถึงไวรัสต่าง ๆ พร้อมลดอุณภูมิในบ้านให้เย็นลง เช่น ระบบควบคุมคุณภาพอากาศกรองฝุ่น PM 2.5 หรือระบบระบายและถ่ายเทอากาศ เพื่อเติมอากาศใหม่เข้ามาในบ้าน ช่วยให้บ้านไม่มีความชื้นหรือร้อนอบอ้าว

หากคุณกำลังมองหานวัตกรรมเพื่อบ้านที่สมบูรณ์แบบ ‘SCG Smart Living’ นวัตกรรมการอยู่อาศัยแบบสมาร์ท เพื่อความสุขที่ยั่งยืน ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ

เรียกได้ว่าสมาร์ทโฮมเป็นนวัตกรรมที่จะมาช่วยซัปพอร์ตการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบ้านของ Gen ยัง Active ให้สะดวก ปลอดภัย และอุ่นใจเรื่องสุขภาพได้อย่างแท้จริง

ข้อมูลจาก : SCG

GSK ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของท่านและเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านด้วยความระมัดระวัง
หากท่านต้องการทราบถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เราเก็บ และวิธีการที่เราเก็บข้อมูลเหล่านั้น ท่านสามารถศึกษาได้จาก ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว